Wide Dynamic Range

Last updated: 27 ก.ค. 2563  |  3169 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Wide Dynamic Range

Wide Dynamic Range
          Wide Dynamic Range คือ คุณสมบัติ “ป้องกันแสงสะท้อน” โดยไม่ต้องไปหาเทคนิครวมภาพ WDR ที่ได้จากการเปิดรับสองแบบที่แตกต่างกัน จากนั้นนำภาพเหล่านั้นมารวมเข้าด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพที่ปราศจากปัญหาแสง

WDR กับ DWDR

          Wide Dynamic Range (WDR) มักสับสนกับ Digital Wide Dynamic Range (DWDR) รุ่นดิจิตอลที่มีรูปแบบลักษณะที่หลากหลาย ในขณะที่ WDR จะทำงานเพื่อกำจัดปัญหาใด ๆ และทั้งหมดที่คุณอาจมีกับแสงจ้ามันเป็นไปได้มากว่าในขณะที่ DWDR จะทำงานเพื่อลดความยุ่งยาก แต่ก็ไม่เคยแก้ปัญหาได้ทั้งหมด

แสงจ้าเป็นปัญหาที่พบบ่อยมากสำหรับการดูแลรักษากล้องวงจรปิด CCTV  เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ติดตั้งโดยทั่วไปเป็นสาเหตุที่ควรต้องจัดการกับแสงจ้า โดยไม่ค่อยคำนึงถึงพื้นผิวหรือแหล่งกำเนิดแสงที่เป็นสาเหตุของแสงจ้า การแก้ไขปัญหาอยู่ในเฉพาะบางรุ่น ไม่ได้หมายความทั้งหมดจะนำมาใช้เพื่อปลอดภัย


สาเหตุของปัญหาย้อนแสงของกล้องวงจรปิด

1.แสงแดด

การย้อนแสง WDR เป็นวิธีการแก้ปัญหาในการเล็งกล้องไปยังแสงที่เข้ามา ให้แก้ปัญหาชัดเจนอย่างสมบูรณ์ ไม่ควรนำกล้องรักษาความปลอดภัยชี้ไปที่มีแสงเข้ามาไม่ว่าจะมีคุณสมบัติอะไรหรืออาจจะมีราคา กล้องรักษาความปลอดภัยนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทนต่อแสงแดดโดยตรงที่ถูกแสดงเข้าสู่เลนส์โดยตรง สิ่งนี้จะสร้างความร้อนให้กับเซ็นเซอร์ภาพซึ่งในที่สุดจะทำให้กล้องของคุณไม่มีประโยชน์

2.พื้นผิวสะท้อนแสง

ในขณะที่ภาพกล้องวงจรปิดมีปัญหาเรื่องการย้อนแสง ภาพที่สะท้อนจากแสงแดดในกล้องวงจรปิดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไป เช่น สะท้อนจากรถยนต์ สะท้อนจากน้ำน้ำและแม้แต่ผนังบ้านเป็นตัวอย่างของพื้นผิวสะท้อนแสงที่ทำให้เกิดปัญหา สิ่งเหล่านี้ไก่อให้เกิดแสงจ้าตลอดเวลา แต่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของวันมุมของวัตถุและมุมกล้อง

3.ประตูหน้าต่าง & กระจก

นี่คือศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อพูดถึงแสงจ้า กล้องที่ติดตั้งในอาคารมักจะพบว่ามีหน้าต่างหรือประตูกระจก, ล็อบบี้, ร้านค้าและสำนักงาน เป็นต้น ในช่วงเวลากลางวันกล้องวงจรปิดที่ไม่มี WDR ก็ยากมากในการจับภาพรอบ ๆ บานหน้าต่างและกระจก สำหรับกล้องวงจรปิดบริเวณเหล่านี้จะปรากฏเป็นจุดสว่างขนาดใหญ่ในภาพ ในกรณีส่วนใหญ่แสงจ้านี้จะไม่ดีพอที่สิ่งต่างๆในด้านหน้าหรือด้านหลังกระจกนี้จะทำให้ภาพออกมาไม่สมบูรณ์โดยความสว่างของแสงจ้า คุณลักษณะ WDR จะทำงานเพื่อกำจัดแสงจ้าและทำให้เห็นภาพที่อยู่ภายในประตูและหน้า แต่ยังรวมถึงสิ่งที่อยู่ภายนอกด้วย

4.แสงในร่ม

สิ่งนี้มีไม่บ่อยนักสำหรับกล้องวงจรปิด CCTV ของเราที่อาจนำไปสู่ปัญหาที่อาจเกิดกับแสงจ้า แต่ก็ยังเป็นที่ทราบกันดีว่าแสงไฟจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ทำให้กล้องวงจรปิดมีปัญหา โดยทั่วไปแล้วหากมีปัญหากับแสงสะท้อนที่เกิดจากแสงในอาคารมักเป็นเรื่องง่าย ๆ ในการปรับมุมกล้องที่ติดตั้ง

5.ไฟหน้ารถ

ไฟหน้าจากรถที่แล่นผ่านอาจเป็นเรื่องน่ารำคาญใจสำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยมาตรฐาน ไม่เพียงแต่สามารถทำให้เกิดแสงจ้าในภาพของกล้องวงจรปิดจนกระทั่งไม่สามารถเห็นทะเบียนรถยนต์ที่ผ่านเข้ามาในกล้องวงจรปิด ฟังก์ชั่นWDR ความสว่างของไฟหน้าจะลดลงจนถึงจุดที่สามารถบอกได้ถึงทะเบียนรถคันั้นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับตำแหน่งกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งที่ความสูงต่ำมากและไฟหน้าจะส่องเข้าสู่กล้องโดยตรง ในเวลานี้บอร์ดอินฟราเรดจะทำงานเพราะแสงสว่างเข้ากล้องเป็นเวลากลางวันและกล้องจะลองและตีความภาพกลางวันและกลางคืนพร้อมกัน ผลลัพธ์สุดท้ายคือภาพที่ดูเหมือนกับ   กล้องที่ไม่มีคุณสมบัติ WDR


     ภาพกล้องวงจรปิดที่ไม่มีระบบWDR             ภาพกล้องวงจรปิดที่มีระบบWDR
 
       

 

 ความแตกต่าง  WDR และ D-WDR
 
           WDR เป็นเทคโนโลยีการถ่ายภาพย้อนแสง โดยการที่กบ้องถ่ายภาพซ้อนกัน 2 ใบ ในเวลาเดียวกันซึ่งใบนึงจะเป็นการถ่ายภาพในสภาวะปกติ และอีกใบนึงจะเป็นการถ่ายภาพที่ได้ทั้ง 2 ภาพมาซ้อนกัน ทำให้ภาพทั้งภาพมีรายละเอียดที่ชัดเจน (โดยหลักการคือ ภาพส่วนที่มืดจะทำการดึงส่วนที่สว่างของอีกภาพมาแสดง ส่วนที่สว่างเกินไปก็จะดึงรายละเอียดกลับมาทำให้สามารถมองเห็นรายละเอียดภาพได้อย่างละเอียด) ส่วนใหญ่กล้อง WDR มักนิยมใช้กันมากในสภาพย้อนแสง คือ แสงจากฉากหลังสว่างกว่าวัตถุ ทำให้ภาพมีความมืดกว่าปกติ จึงต้องแก้ไขด้วยการติดกล้อง WDR เพื่อให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดที่ดี

            D-WDR เป็นเทคโนโลยีกล้องย้อนแสงใหม่ล่าสุด ซึ่งมีหลักการทำงานกับ WDR ซึ่งโดยปกติแล้วกล้องวงจรปิดที่ใช้เทคโนโลยี D-WDR มักจะติดในบริเวณที่มีสภาพย้อนแสง เพื่อให้ภาพที่ได้นั้นไม่มืดจนเกินไป และสามารถเห็นรายละเอียดที่ชัดเจน

          ภาพกล้องวงจรปิดที่ไม่มีระบบWDR                      ภาพกล้องวงจรปิดที่มีระบบWDR
 
                                 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้